Thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên do Apollo Silicone bảo trợ dự án mổ tim và ghép gan cho bệnh nhi cùng Bệnh Viện Đại Học Y Dược TPHCM

25/07/2024

Bệnh nhi VTMH phát bệnh và vàng da đột ngột nên cha mẹ đã đưa em đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 và được bác sĩ chẩn đoán: viêm gan, suy gan cấp nghĩ do bệnh chuyển hóa gan gây suy giảm chức năng gan cấp tính. Đây là một tình trạng hiếm gặp, do suy gan cấp ở bệnh nhi nhỏ tuổi, chưa từng được phát hiện bệnh lý về gan trước đó nên tình trạng bệnh diễn tiến nhanh, nặng, nguy cơ xuất huyết, hôn mê gan bất kỳ lúc nào và có khả năng tử vong cao nếu không được can thiệp chữa trị kịp thời.

Đội ngũ Y Bác Sĩ thăm khám khi bệnh nhi tỉnh lại sau phẩu thuật

Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã hội chẩn liên viện với Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và đi đến hướng điều trị duy nhất để cứu chữa cho bé là ghép gan cấp cứu. Tuy nhiên hoàn cảnh gia đình bé rất khó khăn mà chi phí điều trị cho ca bệnh quá lớn lên đến hàng tỷ đồng. Chính vì vậy Apollo Silicone đã nhanh chóng quyết định hỗ trợ trường hợp này cùng Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh để kịp thời cứu mạng sống cho bé.

Ngày 19/07/2024, sau khi thống nhất hướng điều trị Bệnh viên Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng triển khai, kịp thời đưa bệnh nhi về điều trị tại Bệnh viện. Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi bệnh nhi nhập viện, ekip chuyên môn gồm các bác sĩ thuộc chuyên khoa ghép gan, bác sĩ hồi sức đã làm việc tích cực để thực hiện ghép gan cho bé. Phần gan ghép cho bé được lấy từ chính gan của mẹ em bé. Ca phẫu thuật kéo dài suốt hơn 12 tiếng đồng hồ, từ 13 giờ ngày 20/07 đến hơn 01 giờ sáng ngày 21/07/2024. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, bệnh nhi được đưa về phòng hồi sức sau ghép để tiếp tục theo dõi và chăm sóc.

Bệnh nhi tỉnh táo, các chỉ số ổn định sau khi phẫu thuật

Hiện tại sau cuộc phẫu thuật, bệnh nhi bước đầu đã qua cơn nguy kịch. Bệnh nhi tỉnh táo hơn, có thể giao tiếp được, giảm vàng da, các chức năng trong cơ thể bước đầu có sự cải thiện. Tuy nhiên bệnh nhi vẫn còn cần theo dõi để ổn định tình trạng sức khỏe sau ghép gan.

Đây là ca ghép gan đầu tiên trong dự án thiện nguyện hợp tác giữa Apollo Silicone và Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã được lãnh đạo hai bên ký kết ngày 22/06/2024 trong sự kiện khánh thành Trung trung Phát triển Kinh doanh - Apollo Haus; nhằm hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim bẩm sinh và ghép gan cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi tin rằng, mỗi hành động nhỏ bé đều có thể tạo nên những điều kỳ diệu, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho các em nhỏ, cũng như lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp trong cộng đồng.
 

Sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, đã có thể sinh hoạt vui chơi bình thường


Ngày 06/08/2024, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi tích cực tại phòng cách ly hồi sức. Tình trạng sức khỏe có nhiều chuyển biến tốt, bệnh nhi đã tỉnh táo, có thể ngồi chơi và ăn uống bình thường. Tuy nhiên, do huyết áp và chức năng gan chưa hoàn toàn ổn định, các bác sĩ vẫn phải theo dõi chặt chẽ và dự kiến trong 1-2 ngày tới, bệnh nhi sẽ được chuyển ra phòng ngoài để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Ông Ngô Quốc Cường - Chủ tịch Tập Đoàn Apollo Silicone thăm hỏi và động viên bện nhi cùng gia đình

Đến ngày 16/08/2024, ông Ngô Quốc Cường - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Apollo Silicone đã đích thân đến thăm hỏi và động viên bệnh nhi cùng gia đình. Sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và có nhiều cải thiện đáng kể. 

Gia đình có thể vào chăm sóc giúp tinh thần bệnh nhi phấn chấn hơn

Bệnh nhi đã được chuyển lên khoa điều trị và đang được theo dõi sức khỏe tốt. Gia đình đã có thể vào chăm sóc, giúp tinh thần của bệnh nhi vui vẻ hơn. Các bác sĩ dự kiến bệnh nhi sẽ được xuất viện trong thời gian sớm.

Vào ngày 20/08/2024, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Apollo Silicone đã đến thăm hỏi và chúc mừng bệnh nhi trước khi xuất viện trong cùng ngày. Việc phục hồi thành công của bệnh nhi là niềm vui lớn không chỉ cho gia đình mà còn cho toàn thể đội ngũ y bác sĩ và những người đã đồng hành hỗ trợ trong suốt quá trình điều trị. Đây là một minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của chương trình thiện nguyện giữa Apollo Silicone và Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, mang lại hy vọng và tương lai tươi sáng cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ
  • Đã copy link