Tình hình ngành công nghiệp Silicone toàn cầu nửa cuối năm 2021

27/09/2021

Tình hình ngành công nghiệp Silicone toàn cầu nửa cuối năm 2021.

Gần hai năm vừa qua là giai đoạn thử thách đặc biệt đối với tất cả chúng ta. Ngoài những thách thức về hệ thống y tế mà thế giới đang phải đối mặt; năm 2021 chứng kiến sự thiếu hụt nguyên liệu trầm trọng, sự gia tăng đột biến của chi phí vận tải hàng hóa, căng thẳng do nhu cầu nguyên liệu bất thường cũng như việc ngừng hoạt động của các nhà máy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh kéo theo cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có tiền lệ. Ngành công nghiệp Silicone hiện cũng đang chịu ảnh hưởng trực diện bởi những tác động tiêu cực trên.

Tháng 7: trong bảng báo cáo cập nhật ngành Logistic, SSI Research cho biết, đại dịch Covid là nguyên nhân chính khiến chi phí vận chuyển container tăng kỷ lục kể từ năm 2020. Cụ thể, cước vận chuyển tăng từ 4 - 8 lần trong vòng 1 năm đối với các tuyến đường dài, chẳng hạn như tuyến Châu Á - Châu Âu và Châu Á - Bắc Mỹ. Dự đoán giá cước vận chuyển sẽ còn tăng cao và đạt đỉnh vào Quý 4/2021.

Chỉ số công nghiệp Silicone

 

Tháng 8: Tập đoàn Shinetsu – Nhật Bản thông báo việc tăng giá các sản phẩm Silicone, hậu quả tất yếu bắt nguồn từ sức ép thiếu hụt nguyên liệu thô cùng chi phí vận tải gia tăng đột biến.

Tháng 9: Tập đoàn Dow Chemical gửi công văn giải trình về việc không thể cung cấp đủ Silicone như kế hoạch đã định do nguyên nhân thiếu hụt nguồn nguyên liệu thô song song với vấn đề trục trặc kỹ thuật tại nhà máy sản xuất nguyên liệu của Dow tại Carrollton, Kentuky.

Tất cả vẽ nên một bức tranh vô cùng u ám về tình hình giá cả thị trường Silicone toàn cầu nửa cuối năm 2021.

 

Nhìn lại đất nước láng giềng Trung Quốc - nhà cung cấp nguyên liệu Silicone khổng lồ của Thế giới - hiện đang đứng trước làn sóng tạm dừng hàng loạt nhà máy do chính phủ nước này gia tăng các biện pháp hạn chế sử dụng điện năng – bắt nguồn từ kế hoạch vô cùng tham vọng của Trung Quốc về cam kết giới hạn lượng khí thải công nghiệp vào năm 2030, đưa lượng khí thải của nước này trở thành trung hòa carbon vào năm 2060.

 

Tình hành ngành silicone nửa cuối 2021

Để đạt được mục tiêu trên, vào tháng 9 vừa qua Trung Quốc đã gia tăng lệnh trừng phạt đối với các tỉnh không kiểm soát thành công việc tiêu thụ năng lượng và khí thải carbon. Theo Reuter đưa tin biện pháp hạn chế sử dụng điện năng này đã được áp dụng tại trên 10 tỉnh ở Trung Quốc, trong đó có những đầu tàu kinh tế như Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông. Vì lẽ đó, các nhà máy sản xuất nguyên liệu Silicone tại Trung Quốc phải cắt giảm tỷ lệ sản xuất có nơi lên đến 80%.

Tuy nhiên, nhu cầu trên toàn cầu hiện tăng mạnh do những hạn chế về đi lại trong thời kì đại dịch Covid-19 dần được dỡ bỏ. Với việc Trung Quốc chiếm tỉ trọng lớn trong tổng sản lượng nguyên liệu thô của thế giới, vòng luẩn quẩn của Trung Quốc có thể tác động không nhỏ tới thị trường Silicone toàn cầu.

Chia sẻ
  • Đã copy link